Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Mâu thuẫn


Mâu thuẫn


          Chuyện đời nghĩ cũng buồn cười, thuận nghịch, phải trái đã có ranh giới rõ ràng thế mà nhiều khi nó lại đồng thuận cùng chiều với nhau. Nhiều lúc tưởng chừng như là thuận ở chỗ này mà lại nghịch ở nơi kia tạo nên một sự bất hòa trong hòa hợp. Có nghĩa là chúng ta sống trong một thế giới tương đối,cái nầy hổ tương cho cái kia để mà tồn tại,mà phát triển.
          Khi nói đến vấn đề nầy tôi chợt nhớ đến câu chuyện xưa về “Mâu và Thuẫn”,hiểu một cách chung nhất thì “Mâu và Thuẫn” là loại binh khí của thời xưa. Chuyện kể rằng:
          Ngày xửa ngày xưa, có một anh thợ rèn tinh xảo và có thuật luyện kim rất giỏi. Một hôm anh chế ra một loại binh khí cán dài gọi là cái mâu dùng để đâm rồi mang đi rao bán khắp nơi. Anh ta bảo rằng đây là loại binh khí tuyệt vời vì nó đâm thủng bất cứ một vật gì có trên đời nầy và anh đã bán hết. Thời gian sau anh ta lại chế ra một loại binh khí khác gọi là cái thuẫn dùng để che đở và anh ta cũng bảo rằng với cái thuẩn nầy thì không có cái gì đâm thủng được nó cả. Có một người hỏi anh ta rằng: “Sao trước đây anh bán cái mâu thì bảo nó sẽ đâm thủng được tất cả mọi thứ, còn bây giờ anh lại bảo cái thuẫn nầy thì không có cái gì đâm thủng được nó là sao?” Anh thợ rèn cứng họng bỏ đi mà không bao giờ dám quay lại.
          Trở lại câu chuyện mà tôi đang nói dỡ dang là ngày lễ ngày tết ta thường thăm viếng chúc tụng lẫn nhau, ai cũng cầu mong cho nhau luôn được mạnh khỏe làm ăn gặp nhiều may mắn, cầu phúc cầu tài vạn sự như ý,an khang thịnh vượng, buôn may bán đắc... Thế nhưng có nhiều trường hợp chúc tụng nhau tạo nên những mâu thuẫn trong công việc làm ăn mà khiến cho người chúc lẫn người được chúc thấy khó chịu.
          Ta hãy suy nghĩ xem, khi ta chúc một bác sĩ ngoài cái an khang thịnh vượng nói chung thì trong thịnh vượng tức là nói đến làm ăn phát đạt, có nghĩa là phải có nhiều người ốm đau thì bác sĩ mới khám bệnh, bán thuốc thì mới làm ăn phát đạt được trong khi ta lại chúc nhau luôn mạnh khỏe? Khi ta chúc một người làm nghề sửa xe cũng vậy, nghĩa là xe bị hư hỏng xe nhiều thì thợ sửa xe mới có việc làm, mới làm ăn khá được. Còn với người bán quan tài thì sao? Chúc họ làm ăn phát đạt có nghĩa là phải có nhiều người chết, họ mới bán được hòm thì mới phát đạt được chứ? Hay ta chúc một người làm nghề giết mổ thì đồng nghĩa với việc ta mong cho anh ta sát sinh thật nhiều gia súc gia cầm thì mới phát tài phát lộc nghĩa là đi vào con đường sát sinh không lối thoát...
          Nói tóm lại quy luật của cuộc sống là có cung thì ắt có cầu, nếu có cung mà không có cầu thì biết làm sao? Cho nên nghe qua thì dường như mâu thuẫn, song sự mâu thuẫn ấy nằm trong cái phạm trù tương đối mà thôi. Ta đang sống trong một thế giới đa cực với những mối quan hệ tổng hòa của xã hội, cái gì cũng đều có hai mặt của nó mà cái ranh giới tốt xấu, thiện ác chỉ như một sợi chỉ mỏng manh. Điều quan trọng là làm sao đừng để cái mâu thuẫn ấy làm ảnh hưởng và xói mòn đến đạo lý làm người là quý rồi.

                                                                             Nhân Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét